社員ブログ

ワット プラタート ランパン ルアン

2024年6月3日/THAILAND STAFF BLOG

ランパーン県に行く機会がありました。そして家族が私をこのお寺に連れて行ってくれました。それはとても美しいです。まだ古い何百年も経っていても、現在、ワット・プラタート・ランパン・ルアンは、木造の古いヴィハーンと教会を備えた寺院の状態を維持するために維持開発が続けられています。タイで最も美しく完成度の高い黄金色のプラタートも含まれます。

ワット プラタート ランパン ルアンチャマデヴィ女王の時代からランパーン県の重要な史跡であり、建築、彫刻、絵画が美しく、プラケオ ドン タオが祀られています。ランパーン県、カ島地区、ランパーンルアン準地区自治体に位置します。

プラタート ランパーン ルアンも牛年生まれの人々の名残です。そのため、丑年生まれの仏教徒は必ず立ち寄って参拝します。古代遺跡を訪れ、神聖な品物に敬意を表するために訪れるタイ人や外国人観光客もたくさんいます。境内は広く、境内にはさまざまな仏像が祀られています。写真を撮るスポットもたくさんあるので、時間を忘れて散策するのがとても楽しいです。

芸術や文化観光が好きな人向け。寺院に行って功徳を立て、仏陀に敬意を表する場合、特にランパーン県に来る人、またはランパーン県を旅行する人は、時間があればこの寺院を見逃してはなりません。

ฉันได้มีโอกาสไปจังหวัดลำปาง และครอบครัวของฉันได้พามาวัดแห่งนี้ ซึ่งสวยงามมากๆ ยังคงความเก่าแก่ แม้จะผ่านกาลเวลามานับหลายร้อยปี แต่ปัจจุบัน วัดพระธาตุลำปางหลวง ก็ยังคงได้รับการดูแลรักษาและพัฒนาปรับปรุงให้คงสภาพของวัดที่มีวิหารและโบสถ์เก่าแก่ที่สร้างจากไม้ รวมไปถึงองค์พระธาตุสีทองอร่อมที่งดงามและสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นโบราณสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดลำปาง ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวีมีความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม และเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วดอนเต้า ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

พระธาตุลำปางหลวงยังเป็นพระธาตุของคนเกิดปีฉลูอีกด้วย จึงมีพุทธศาสนิกชนที่เกิดปีฉลูแวะเวียนมากราบไหว้อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติแวะเวียนมาเยี่ยมชมโบราณสถานและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างล้นหลาม เนื่องจากภายในวัดมีเนื้อที่กว้างขวางและมีพระพุทธรูปต่างๆให้กราบไหว้ทั่วทั้งวัด ตลอดจนมีจุดให้ถ่ายภาพมากมายจนเดินเพลินลืมเวลาไปเลย

 สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม การไปวัดทำบุญ ไหว้พระ โดยเฉพาะผู้ที่จะมาจังหวัดลำปางหรือเดินทางผ่านจังหวัดลำปาง ถ้ามีเวลา ต้องไม่พลาดวัดนี้